หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเริ่มต้นฤดูหนาว ปี พ.ศ. 2566 อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2566 เป็นต้นมา หลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยก็อยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นสลับลมแรง บางพื้นที่ก็ยังมีฝนตกลงมาบ้างประปราย แต่ที่ยังคงอยู่กับคนไทยตลอดไปคือ อากาศร้อนช่วงกลางวัน นั่นแสดงว่า ไม่ว่าจะฤดูกาลไหน สิ่งที่คนไทยต้องทำคือ รักษาร่างกายให้แข็งแรงที่สุด เพื่อรับมือกับอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาค่ะ

สำหรับฤดูหนาว เมื่อสภาพอากาศเริ่มเย็นชื้น ทำให้เชื้อโรคมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นาน แพร่กระจายได้ง่ายและเร็วขึ้น ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อทางระบบหายใจ ไม่ว่าจะเป็น โรคไข้หวัด, โรคไข้หวัดใหญ่, โควิด-19, โรคปอดบวม เป็นต้น

สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง เช่น โรคหอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมโป่งพอง ช่วงหน้าหนาวจะกระตุ้นให้มีอาการกำเริบ ดังนั้นผู้เป็นโรคควรสังเกตอาการตัวเอง ใช้ยารักษาอย่างต่อเนื่อง และรู้วิธีปฏิบัติตัวเพื่อรักษาอาการเบื้องต้น กรณีอาการไม่ตอบสนองต่อยาบรรเทาอาการควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ และรักษาตามความเหมาะสมค่ะ

นอกจากนี้ภาวะฝุ่น PM 2.5 ยังเป็นปัจจัยเสริมให้โรคภูมิแพ้ เกิดอาการคัดจมูก คันตา จาม น้ำมูกและ ผื่น มีอาการรุนแรงขึ้น หรือมีปัจจัยส่งเสริมจาก ฝุ่น PM 2.5 เหล่านี้แนะนำให้รับประทานยา หรือพ่นยารักษาตามอาการร่วมกับหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ

003.jpg

อย่างไรก็ดี การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง คือหัวใจสำคัญที่เราจะปลอดภัยจากโรคภัยต่าง ๆ โดยเฉพาะหน้าหนาวแบบนี้ต้องดูแลปอดให้แข็งแรง ด้วยเคล็ดลับดังนี้ค่ะ

เคล็ดลับดูแลปอดแข็งแรงต้อนรับหน้าหนาว

  1. รักษาสุขภาพ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรค
  2. หลบเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วย หรือป้องกันอย่างเหมาะสมเวลาสัมผัสผู้ป่วย ไม่ควรใช้ของร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน เป็นต้น
  3. หลีกเลี่ยงสถานที่ที่คนหนาแน่น อากาศไม่ถ่ายเท เช่น โรงภาพยนตร์ ศูนย์การค้า เป็นต้น

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนแข็งแรงปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ นะคะ ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.dop.go.th/

https://www.dop.go.th/

ข่าวปักหมุด